Cải cách hành chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 16


Hôm nayHôm nay : 1691

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 62057

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10941616

Trang nhất » Tin Tức » Tin BHXH Tỉnh » Hoạt động BHXH Bình Thuận

Cần tăng cường phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Thứ năm - 04/10/2018 16:01
Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH). Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trên, BHXH tỉnh Bình Thuận luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT, nhất là BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Qua đó, giúp người dân hiểu sâu hơn về chế độ, chính sách BHYT, BHXH; đồng thời, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thuộc các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên, hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình.
Cũng như nhiều người nông dân trong xã, việc tham gia BHYT hộ gia đình là vấn đề mà gia đình bác Nguyễn Hữu Thuận, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam  khá quan tâm. Hai bác đã mua 02 thẻ BHYT theo hộ gia đình cho mình và người thân với số tiền hơn 1 triệu đồng. Cuối tháng 5/2018, bác Thuận nhập viện cấp cứu và được chẩn đoán mắc bệnh tim, phải đặt Sten mạch vành với số tiền hơn trăm triệu đồng. Số tiền chi phí khám chữa bệnh khá lớn nhưng may thay đã được quỹ BHYT thanh toán, giúp bác Thuận yên tâm điều trị, không trở thành gánh nặng kinh tế cho gia đình. Trường hợp của bác Thuận chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp khác được quỹ BHYT chi trả kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh; đặc biệt là những người mắc bệnh nan y, mãn tính, phải điều trị dài ngày, những trường hợp này chi phí khám chữa bệnh ( KCB) thường lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng, nhưng đều được quỹ BHYT thanh toán theo quy định, từ đó góp phần giảm gánh nặng chi phí KCB cho gia đình bệnh nhân, giúp người bệnh yên tâm điều trị.
 
(Một ca KCB áp dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn)
 
Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, các cơ sở KCB đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT. Theo đó, ngành Y tế đã tập trung các hoạt động cải cách quy trình KCB, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực. Đặc biệt, nhiều kỹ thuật mới của các bệnh viện tuyến trên được thực hiện thành công và đi vào thực hiện hiệu quả tại các bệnh viện tuyến tỉnh, như: phẩu thuật trĩ bằng phương pháp longo, phẩu thuật thay khớp hán, phẩu thuật phaco, tán sỏi ngoài cơ thể, siêu âm Doppler tim, cấp cứu tim mạch... Kết quả, số người KCB BHYT không ngừng tăng lên và giảm đáng kể tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến. 9 tháng đầu năm 2018, có trên 1,4 triệu lượt người KCB, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2017, với tổng chi phí hơn 422,8 tỷ đồng.
Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng KCB, các đơn vị y tế còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động nhằm trau dồi y đức, thực hiện nghiêm túc các nội dung của Bộ quy tắc ứng xử do Bộ Y tế ban hành. Nhờ đó, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân ở các tuyến được cải thiện đáng kể. Hiện tại, trên toàn tỉnh có 21 cơ sở KCB đã ký hợp đồng KCB BHYT. Hàng năm, BHXH tỉnh và Sở Y tế luôn có sự phối hợp trong thực hiện tốt chính sách BHYT nhằm bảo vệ quyền lợi KCB BHYT theo quy định cho người bệnh có BHYT. Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác KCB bằng BHYT trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT được tiếp cận các dịch vụ y tế một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai thường xuyên nên đã xử lý và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong KCB BHYT.
Tính đến cuối tháng 9/2018, toàn tỉnh chỉ có 75% số dân tham gia BHYT (bao gồm thẻ BHYT do BHXH tỉnh phát hành và thẻ BHYT của thân nhân quân nhân do BHXH Bộ Quốc phòng phát hành), việc phát triển BHYT đang gặp rất nhiều khó khăn, bởi do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT, nhất là BHYT theo hộ gia đình – nhóm đối tượng có tiềm năng nhất nhưng đạt kết quả thấp; nhận thức về chính sách BHXH, BHYT của một số chủ sử dụng lao động còn hạn chế, tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHYT chưa được giải quyết triệt để; khả năng đáp ứng và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân của hệ thống y tế còn nhiều bất cập, vẫn còn tình trạng quá tải trong các bệnh viện, các thủ tục hành chính và giá dịch vụ y tế còn cao, chưa thuận tiện… ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi của người bệnh. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT chưa đồng bộ, một bộ phận người dân, công nhân lao động chưa hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH, BHYT.
Để phấn đấu năm 2018 có số người tham gia BHYT đạt 81% dân số do Thủ tướng Chính phủ giao, tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Trong đó tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối kết hợp và tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của UBND các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, căn cứ chỉ tiêu UBND tỉnh giao hàng năm, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng xã, phường, thị trấn, việc giao chỉ tiêu phải cụ thể cho từng nhóm đối tượng; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn.
Nâng cao chất lượng KCB nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT bằng việc tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, đảm bảo các cơ sở y tế đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám, chữa bệnh BHYT ban đầu. Tiếp tục đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ y tế, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân; duy trì có hiệu quả các đề án, dự án đã được phê duyệt, tăng cường chuyển giao, áp dụng kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với kỹ thuật mới, hiện đại tại địa phương. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh; cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và quản lý, thẩm định việc khám, chữa bệnh BHYT…

Tác giả bài viết: Minh Thông

Nguồn tin: BHXH Bình Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn