Cải cách hành chính

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 1604

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 82757

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10962316

Trang nhất » Tin Tức » Tin BHXH Tỉnh » Thông tin BHXH

BHXH Bình Thuận: Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

Thứ sáu - 04/05/2018 14:33
Bảo hiểm xã hội (BHXH) là cơ quan thực hiện chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến nhiều cấp, ngành, đơn vị, người lao động. Đẩy mạnh việc cải cách hành chính (CCHC) một là yêu cầu cần thiết nhằm góp phần thực hiện tốt chính sách về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nên thời gian qua công tác này được BHXH tỉnh chú trọng và thực hiện khá hiệu quả.
Vấn đề cốt lõi trong CCHC là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện nay BHXH tỉnh Bình Thuận (BHXH tỉnh) đang thực hiện 28 bộ quy trình TTHC theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008 về các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN được áp dụng cho BHXH tỉnh và BHXH huyện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc triển khai áp dụng đồng bộ từ BHXH huyện đến BHXH tỉnh được giải quyết theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, mang đến sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH. Theo ông Lê Minh Tâm - Trưởng phòng Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cho biết: mọi hồ sơ TTHC được thực hiện đúng theo Quyết định số 999/QĐ-BHXH ngày 24/9/2015 của BHXH Việt Nam ban hành quy định tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC về BHXH, BHYT, BHTN và theo 28 bộ TTHC hiện nay. Trên cơ sở đó, việc ứng dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ TNHS 3.0 để theo dõi quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đã hạn chế tối đa hồ sơ giải quyết chậm theo quy định; những hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết thì các phòng nghiệp vụ có phiếu hướng dẫn cụ thể, yêu cầu để đối tưởng bổ sung một lần là đủ hồ sơ; đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm của từng cá nhân, phòng nghiệp vụ có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, thực hiện không đúng quy trình, thủ tục và thời hạn giải quyết hồ sơ; có thư xin lỗi với tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ chậm trễ theo quy định.
Một trong những giải pháp CCHC mà BHXH tỉnh thực hiện đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin từ các phần mềm: tiếp nhận và trả kết quả TTHC, nghiệp vụ thu, cấp sổ, thẻ, xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, viện phí... liên quan đến chế độ bảo hiểm đều được liên thông về cơ sở dữ liệu, giúp cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch thuận lợi, nhanh gọn, rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng trong mọi hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo quản lý chặt chẽ và thuận tiện tra cứu khi cần thiết.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN và nhận kết quả giải quyết thông qua dịch vụ bưu chính. Tính đến nay, đã có 2.047 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT chiếm tỷ lệ 80,1%. Đến cuối quý I-2018 số lượng hồ sơ đơn vị thực hiện giao dịch qua điện tử là 5.377/12.982 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 41,42%.
Song song với triển khai giao dịch điện tử, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện. Thay vì nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan BHXH, đơn vị chỉ cần điện thoại để bưu điện đến nhận hồ sơ tại đơn vị mình; sau đó bưu điện tỉnh sẽ chuyển giao hồ sơ cho BHXH tỉnh và nhận kết quả đã giải quyết để chuyển trả cho đơn vị. Quý I-2018, tỷ lệ hồ sơ đơn vị giao dịch qua bưu điện chiếm tỷ lệ 58,10% tổng hồ sơ đơn vị giao dịch, với 7.543/12.982 hồ sơ, số hồ sơ giao dịch trực tiếp tại bộ phận một cửa chỉ chiếm 0,48%; tổng số hồ sơ của đơn vị đã trả qua bưu điện là 10.769/10.895 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,84%. Việc sử dụng dịch vụ bưu chính công đã giúp cho đơn vị tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại và thuận lợi trong giao dịch hồ sơ.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số lượng lớn đơn vị sử dụng lao động chưa thực hiện giao dịch hồ sơ qua điện tử, hồ sơ giấy gửi qua dịch vụ bưu chính công vẫn chiếm tỷ lệ lớn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Những năm tiếp theo, việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử là yêu cầu không thể thiếu trong công tác CCHC ở nhiều lĩnh vực khác nhau như thu BHXH, BHYT, BHTN, chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức)…vì vậy, các đơn vị chưa thực hiện giao dịch điện tử ngay từ bây giờ cần trang bị những công cụ hỗ trợ cần thiết để đảm bảo cho việc thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH,BHYT,BHTN cho người lao động. 
Với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho người thụ hưởng chính sách BHXH; thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, viên chức trong thực thi nhiệm vụ chính trị của mình; đơn giản hóa các TTHC, góp phần quan trọng vào chủ trương CCHC của Ngành và địa phương.

Tác giả bài viết: Trần Hiền

Nguồn tin: BHXH Bình Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn